ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้รายงาน นางวรรณิภา ทัศน์ศิริ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ และเพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านฝั่งหมิ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑
ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๓ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
โรงเรียนบ้านฝั่งหมิ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๒.๗๕/๘๔.๔๔ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ๘๐ / ๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ อยู่ในระดับมากที่สุด