ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ
ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาสามัคคี
ผู้วิจัย นางสาวปิยฉัตร อินทร์นุช
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการ
แก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านศาลาสามัคคี อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 17 คน โดยได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้
ตามกระบวนการแก้ปัญหา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและ
การแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้
ตามกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 12 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัด
การเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.90/84.85 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาสามัคคี ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาสามัคคี ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.60)