ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202
ชื่อผู้ศึกษา คงกฤช อินทพงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 (เกริกกฤตยาอุปถัมภ์)
ปีที่ศึกษา 2559
รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและ หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนใช้ชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 และ 4/3 ที่เรียนเมโลเดียนในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 1 (เกริกกฤตยาอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 2) ชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา เมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา เมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ การทดสอบค่าที (Dependent Samples T-test) ผลการศึกษาพบว่า
1.การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ
ด้านกระบวนการ (E1 ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2 ) เท่ากับ 87.55 : 85.68 สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด
2.การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ
การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1 รหัสวิชา ศ14202
พบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559
ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาเมโลเดียน 1
รหัสวิชา ศ14202 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก