|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30225 เคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยเคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30225 เคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยเคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30225 เคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยเคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30225 เคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยเคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ของโรงเรียน หนองเรือวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30225 เคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยเคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วีดิทัศน์ประกอบการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) สื่อ PowerPoint สรุปสาระการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดสื่อประสม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดสื่อประสม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30225 เคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยเคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.19/81.98 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดสื่อประสมที่สร้างขึ้น เท่ากับ 0.7192 หมายความว่า ผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.92
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อประสม ปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดสื่อประสมในระดับมาก
|
โพสต์โดย Kung : [18 ต.ค. 2560 เวลา 20:32 น.] อ่าน [5455] ไอพี : 223.206.234.76
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 69,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,915 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 87,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,804 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 122,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,205 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 47,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,007 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,411 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|