ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอน
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางนิสาชล เพ็ชรหงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนทัพพระยาพิทยา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอน เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนทัพพระยาพิทยา อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว จำนวน 177 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนทัพพระยาพิทยา อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ชุดการสอนเรื่อง สารในชีวิตประจำวัน 2)แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสาร
ในชีวิตประจำวัน 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน ผู้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดย
ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน และทดสอบสมมุติฐานโดยหา
ค่า t test
ผลการศึกษาได้ผลดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.80/86.4 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผล ของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอน เรื่องสารในชีวิตประจำวันมีค่าเท่ากับ 0.78 หรือคิดเป็นร้อยละ 78
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.53
โดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถพัฒนาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้นและ
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด