การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะทาง
สังคมสําหรับเด็กออทิสติก 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะทาง
สังคมสําหรับเด็กออทิสติก 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกก่
อนและหลัง
เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคมสําหรับเด็กออทิสติก 4) เพื่อศึกษาความ
คงทนทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะทาง
สังคมสําหรับเด็กออทิสติกเป็ นเวลา 2 สัปดาห์และ5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่
มีต่อชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคมสําหรับเด็กออทิสติก กลุ่มตัวอยาง่ คือ เด็กออทิสติก
จํานวน 6 คน ที่มีปัญหาทางด้านทักษะทางสังคมได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ 1) ชุด
กิจกรรมศิลปะพาเพลิน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดทักษะทางสังคม 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
วิธีดําเนินการวิจัย คือ เป็ นการวิจัยเชิงทดลอง ประกอบด้วย 10กิจกรรม เป็ นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3
วัน จํานวน 30คาบ คาบละ 50 นาที วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่
ค่า IOC ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะโดยใช้สูตร
E1/E2 มีค่า 75/75ขึ้นไป หาค่าความเชื่อมันแบบสังเกต ่ ค่าสัมประสิทธิ์ ของความเชื่อมัน่
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินที่สร้างขึ้นมีจํานวน 10กิจกรรม โดยผู้เชี่ยวชาญเห็นมีความสอดคล้อง
โดยมีค่า IOC เท่ากบ ั 0.85
2. ชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคมสําหรับเด็กออทิสติก พบว่ามีประสิทธิภาพ
(E1/E2 )=73.30/71.10 ซึ่งเป็ นไปตามเกณฑ์ที่ตั้
งไว้
3. ทักษะทางสังคมหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคมสําหรับ
เด็กออทิสติก เด็กออทิสติกมีทักษะทางสังคมหลังเรียนสูงกวาก่ ่
อนเรียน อยางมีนัยสําคัญ ่ ทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความคงทนของทักษะทางสังคมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม
สําหรับเด็กออทิสติก หลังเรียนไปแล้วเป็ นเวลา 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกนั
5.ความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่มีต่อชุดกิจกรรมศิลปะพาเพลินเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางสังคมสําหรับเด็กออทิสติกอยูในระดับมากที่สุด โดยมี ่ Χ-bar = 4.33 และ S.D. = 0.60