หัวข้อศึกษา รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนวัดสัมพันธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ผู้รายงาน นายไพบูลย์ ทองเฟื่อง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
ของโรงเรียนวัดสัมพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ในด้านบริบทสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับความต้องการของบริบทสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยป้อนเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและวิธีการดำเนินการตามโครงการที่กำหนดไว้ ด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการที่ปฏิบัติจริง ด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินการกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ และศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนวัดสัมพันธ์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคคลที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนวัดสัมพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 45 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 37 คน รวมทั้งสิ้น 96 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเกิร์ตซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินสภาพ
แวดล้อม ปัจจัยป้อน กระบวนการ และผลผลิต จำนวน 50 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามประเมินสภาพแวดล้อมมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .87 แบบสอบถามประเมินปัจจัยป้อน มีค่า
ความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .86 แบบสอบถามประเมินกระบวนการมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .90 แบบสอบถามประเมินผลผลิตมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .91 และมีค่า
ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ .88
การจัดเก็บข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยกำหนดระยะเวลาในการจัดเก็บ โดยแจกแบบสอบถามจำนวน 96 ฉบับ แบบสอบถามที่ได้รับคืนมาจำนวน 96 ฉบับ ซึ่งมีความสมบูรณ์ทั้ง 96 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย () ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการศึกษา
จากการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดสัมพันธ์ ในภาพรวม
ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดสัมพันธ์ ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน กรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และนักเรียนในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก ( = 4.47 ,  =0.55)
2. การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดสัมพันธ์ โดยพิจารณา
เป็นรายด้าน ดังนี้
2.1 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน กรรมการสถานศึกษา และครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49 ,  =0.50)
2.2 ด้านปัจจัยป้อน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน กรรมการสถานศึกษา และครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39 ,  =0.63)
2.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน กรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.50 ,  =0.53)
2.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน กรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครองและนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48 ,  =0.54)
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดสัมพันธ์ โดยพิจารณาเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้
3.1 ด้านสภาพแวดล้อม มีปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ ผู้เกี่ยวข้องบางกลุ่มไม่ทราบ
นโยบายการกำหนดนโยบายและเป้าหมายของโครงการเป็นความคิดเห็นของบุคลากรบางส่วน และอุปกรณ์ในการเล่นกีฬามีน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการ มีข้อเสนอแนะ คือ ควรประชาสัมพันธ์ เผยแพร่นโยบายให้ทั่วถึง ควรให้บุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม ในการกำหนดนโยบายและ เป้าหมายของโครงการ และควรจัดสรรและขอความอนุเคราะห์อุปกรณ์การเล่นกีฬาให้เพียงพอ ตามลำดับ
3.2 ด้านปัจจัยป้อน มีปัญหา และอุปสรรค 5 ประการ ได้แก่ ครูมีภาระงานสอนมาก
ทำให้การดำเนินงานไม่เป็นไปตามกำหนดการ ขาดงบประมาณในการดำเนินงาน ผู้ปกครองและชุมชน ยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านอนามัยโดยเฉพาะ คณะกรรมการอนามัยโรงเรียนยังมีความรู้ไม่ครอบคลุม ทุกเรื่อง ซึ่งมีข้อเสนอแนะ คือ ควรให้มีการยืดหยุ่นการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามสมควร ประสานขอความร่วมมือจากชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนงบประมาณ
ควรมีการประสานกับผู้ปกครอง ชุมชน อย่างต่อเนื่อง ชี้แจงนโยบายและเป้าหมายการดำเนินโครงการให้ชัดเจน สนับสนุนให้ครูเข้ารับการอบรมหรือศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับงานอนามัย และให้คณะกรรมการอนามัยโรงเรียนเข้ารับการอบรมสัมมนา ตามลำดับ
3.3 ด้านกระบวนการ มีปัญหา และอุปสรรค ได้แก่ การจัดกิจกรรมโครงการ
โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพไม่ค่อยเป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ ขาดความร่วมมือจากบุคคล ที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานโครงการ มีข้อเสนอแนะ คือ มีการจัดทำปฏิทินการดำเนินงาน
ที่ชัดเจน ตลอดจนมีการกำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ และพยายามให้ทุกคน เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ ตามลำดับ
3.4 ด้านผลผลิต มีปัญหา และอุปสรรค ได้แก่ นักเรียนไม่ค่อยได้ร่วมกิจกรรม
ทางสุขศึกษาด้วยการปฏิบัติจริง นักเรียนไม่ค่อยสนใจดูและรักษาสุขภาพของตนเอง นักเรียน
ไม่เห็นความสำคัญของการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ครูและผู้เกี่ยวข้องไม่ค่อยเล่นกีฬา
หรือออกกำลังกาย และผู้ปกครองบางคนไม่ได้ดูแลเอาใจใส่นักเรียนเนื่องจากไม่มีเวลา ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
ครูทุกคนร่วมมือกันอบรมหรือแนะนำให้นักเรียนรู้จักการดูแลรักษาสุขภาพได้ด้วยตนเองครูควร
จัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนให้นักเรียนรู้ถึงประโยชน์หรือคุณค่าของอาหารหลักทั้ง 5 หมู่ โรงเรียนควรจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาของครูและผู้เกี่ยวข้องและประชาสัมพันธ์ประโยชน์ของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย และจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้าน ประชุมผู้ปกครอง
อย่างน้อย ภาคเรียนละ1 ครั้ง เพื่อประสานความเข้าใจระหว่างบ้านและโรงเรียน ตามลำดับ