ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวยุพาเรศ พละศักดิ์
หน่วยงาน โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ เขต 28
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติกีฬายูโดก่อนและหลังเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 14 แผน เพื่อประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับกีฬายูโด ทักษะพื้นฐานของกีฬายูโด ทักษะการล้มตัวตบเบาะ ทักษะการทุ่ม เทคนิคการจับยึด จับตรึง และเทคนิคการรัดคอ จับหักบิด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน 3) แบบวัดทักษะปฏิบัติกีฬายูโด เป็นแบบทดสอบวัดทักษะภาคปฏิบัติ จำนวน 2 ข้อ 30 คะแนน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t test dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.57/87.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตังไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเท่ากับ 0.7742 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7742 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.42
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษาสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น นับเป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และเห็นว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเรียนการสอน และกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในบริบทที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไปได้