ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล)
ผู้ประเมิน นายวุฒิชัย จำปาหวาย
หน่วยงาน โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) มีวัตถุประสงค์การดำเนินการ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) 3) เพื่อประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model)
กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีทั้งสิ้น 148 คน แบ่งเป็นผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 70 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 70 คน ดำเนินการในปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมิน จำนวน 10 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตอบแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท จากการประชุมผู้บริหารและคณะครูได้ประเมินการปฏิบัติงานของโรงเรียนในปีการศึกษา 2558 พบว่า การดำเนินการเกี่ยวกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นจุดที่ควรพัฒนาของโรงเรียน ผู้บริหารและคณะครูจึงหาแนวทางปรับปรุงพัฒนาโดยค้นหาความต้องการจำเป็นและความเร่งด่วน คือการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่นักเรียนตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย ความขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) โดยภาพรวม พบว่า บุคลากร วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ มีความเหมาะสมหรือเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า ( = 4.59) เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินกระบวนการ โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนวัดโพธิ์ทอง(วาสนานุกูล) เกี่ยวกับการวางแผนการบริหารโครงการ มีผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า การปฏิบัติของกระบวนการบริหารโครงการ ได้แก่ การประชุมวางแผนในการดำเนินงาน การนิเทศกำกับติดตาม
การประเมินและสรุปรายงาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า ( = 4.63) เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิต โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง
(วาสนานุกูล) พบว่า
1) ด้านความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการสอนนักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวม พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า ( = 4.51) เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน
2) ด้านคุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยภาพรวม ผู้ตอบแบบประเมินมีความเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่า ( = 4.53) เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายประเด็น พบว่า คุณลักษณะด้านความมีน้ำใจ ด้านความประหยัด ด้านความขยัน ด้านความสามัคคี ด้านความสะอาด ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีวินัย ด้านความสุภาพ โดยมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุดตามลำดับจากมากไปหาน้อย เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน
3) ด้านความพึงพอใจของครูผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวม ครูที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52) เช่นเดียวกับนักเรียนที่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด( =4.57) ในการเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน