บทนำ
การจัดการเรียนรู้โครงงานออกแบบและเทคโนโลยีโดยใช้กระบวนการ STEM Education เป็นการจัดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ บนพื้นฐานการทำโครงงาน เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และมีทักษะพื้นฐานการแสวงหาความรู้ที่สำคัญในการพัฒนาตนเองและผู้อื่นในศตวรรษที่ 21
ปณิธาน
การจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนที่เหมาะสม สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจ และความสามารถ ย่อมสร้างความมั่นใจในการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
เป้าหมายความสำเร็จ
เพื่อบริหารจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนรับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพและมีสมรรถนะที่พึงประสงค์ และมีความสุข สนุกกับการสร้างสรรค์ผลงาน
กรอบแนวคิด
1. ศึกษาค้นคว้าแนวคิด ทฤษฎี หลักการ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ ร่วมกับนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สู่การพัฒนาเทคนิคการจัดการเรียนรู้ คือ กระบวนการ PIYAMAS
P : Plan คือ การออกแบบ การวางแผน
I : Integration คือ การบูรณาการ
Y : Yoke together คือ การร่วมมือกัน
A : Act คือ การสร้างความรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติจริง
M : Magnanimity คือ การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
A : Apply คือ การความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
S : Share คือ การแบ่งปัน/แลกเปลี่ยนเรียนรู้