ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โรงเรียนวัดชากลูกหญ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผู้ศึกษา นางธมลวรรณ แพงศรี
หน่วยงาน โรงเรียนวัดชากลูกหญ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาบางเนื้อหายังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากครูผู้สอนยังใช้นวัตกรรมที่เป็นสื่อประกอบการสอนและกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเดิม ครูเป็นผู้อธิบายเนื้อหาจากหนังสือที่มีความจำกัดทางด้านเนื้อหาให้นักเรียนฟัง และการวางแผน การเตรียมการจัดการเรียนรู้ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ส่งผลให้นักเรียนไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล นักเรียนมีการบูรณาการประสบการณ์เดิม มีการสร้างความคิดรวบยอด และลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ และแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้รับกับผู้อื่น และเป็นการพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาอย่างเป็นระบบและสมดุล ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหา ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดชากลูกหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า ความยาก (P) ระหว่าง 0.31-0.74 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.30 - 0.68 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 (4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.32 - 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.91/90.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีค่าเท่ากับ 0.8008 ซึ่งหมายถึงว่าหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 80.08
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้เอกสารประกอบการสอน และการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่ดี สามารถพัฒนาความรู้และทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ มีโอกาสพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนานและมีประสิทธิภาพ จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเนื้อหาอื่นในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา