ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางอรทัย วรรณ์ประเสริฐ
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดบางมะเฟือง
เทศบาลตำบลสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 และ3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดบางมะเฟือง สังกัดเทศบาลตำบล สนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย แบบ Dependent Sample ผลปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยโครงงาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. เปรียบเทียบประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชน ด้วยโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด