ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
คำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางสาวพรทิพย์ มะโนชัย
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน คำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบยาง อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 /80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านสบยาง อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบยาง อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบยาง อำเภอสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบยาง อำเภอสันติสุข สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะ เท่ากับ 85.34/85.00
2. การวิเคราะห์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบยาง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านสบยาง เล่มที่ 1-8 ภาพรวม มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ((m=4.87,s=1.46)