ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
ผู้ศึกษา นายวิคิด สะตะ
ปีที่ทำการศึกษา 2560
สังกัด โรงเรียนชุมชนดูนสาด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนดูนสาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 2 ห้อง จำนวน 52 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนดูนสาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และเป็นห้องที่ผู้ศึกษาได้ปฏิบัติการสอน แบบแผนการศึกษา คือ One – Group Pre-test Post – test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน รวมเวลา 25 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.53 (2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 4.73 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.30 – 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.45 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.77 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.47 – 0.79 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.65 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ใช้เวลาทดลอง 25 ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.79/83.07 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.)ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นเท่ากับ 0.7208 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าหลังจาก
เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 72.08
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.70 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.50