ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางดวงหทัย รุ่งเรือง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนสหภาพแรงงานการไฟฟ้านครหลวง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้เรียนจากชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสหภาพแรงงานการไฟฟ้านครหลวง จำนวน 10 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 84.50/83.33
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภายหลังการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
อยู่ในระดับมาก ( X- = 4.37, S.D = 0.47)