ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกเมา
ชื่อผู้วิจัย นางวรรณา หมู่ห่าหมัด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกเมา อาเภอบางกล่า จังหวัดสงขลา
ปีที่จัดทา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 15101 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 15101 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 15101 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโคกเมา อาเภอบางกล่า สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จานวน 34 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จานวน 4 ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จานวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35 /81.62 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกเมา อาเภอบางกล่า สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด