ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์)
ผู้รายงาน นางอนัญญา ทาระธรรม
ปี พ.ศ. 2558
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนและนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการมาบูรณาการ จำนวน 8 ด้าน ได้แก่ มีวินัยรับผิดชอบ ขยัน ซื่อสัตย์ กตัญญูกตเวที สุภาพ เมตตากรุณเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสียสละเพื่อส่วนรวม ประหยัดรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า ภูมิใจในความ
เป็นไทยนิยมไทย และสะอาดสามัคคี มีน้ำใจ จัดกิจกรรม 8 กิจกกรม 1. กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2.กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน 3.กิจกรรมต่อต้านสารเสพติดในโรงเรียน
4. กิจกรรมร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน 5. กิจกรรมสมุนไพรใกล้ตัว พืชสวนครัว รั้วกินได้ 6. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายสุขภาพจิต 7. กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน และ 8. ภูมิใจในความเป็นไทย
นิยมไทย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ (4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินการโครงการ การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 4 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 6 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 32 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 93 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบ ผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ก่อนและหลังดำเนินโครงการ โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample test
ผลการประเมินโครงการปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) ตามความคิดเห็นของ
คณะกรรมการบริหารโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
( X-= 4.57 ,S.D. = 0.62)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
( X- = 4.48 , S.D. = 0.55)
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
( X- = 4.40 , S.D. = 0.50)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) ตามประเด็นของโครงการ ดังนี้
4.1. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน พบว่า หลังดำเนินโครงการ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการดำเนินโครงการ ที่มีผลต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียน
วัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( X- = 4.44 , S.D. = 0.57) และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.51 , S.D. = 0.74) สำหรับผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่ในระดับมาก ( X- = 4.48 , S.D. = 0.55) และนักเรียนโดยภาพรวม มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ กิจกรรมสุขภาพกายสุขภาพจิต อยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.57 , S.D. = 0.62)