ชื่อเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของ
นักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์)
ผู้วิจัย นางอนัญญา ทาระธรรม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนาการะบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก 1. เพื่อพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่
(เหมยากรนุสรณ์) อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก 2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการดำเนินการตามกลยุทธ์ ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) อำเภอ
ปากพลี จังหวัดนครนายก
การดำเนินการวิจัยในปีการศึกษา 2558 มีขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย ระยะที่ 2 การพัฒนา
กลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียน ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ(PAOR)2 วงรอบ ระยะที่ 3 การประเมินประสิทธิผลการพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 3 คน นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 32 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 25 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 67 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการ ประกอบด้วย 1 เอกสารประกอบการพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียน 2) แบบสอบถามความเหมาะสมของกลยุทธ์
3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้พรรณนาเชิงวิเคราะห์
ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1.การพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียน
ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ คือ 1) การพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ 2)การพัฒนาศักยภาพคุณภาพครูและนักเรียน 3) การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 4) การพัฒนาคุณภาพการเรียน
การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5) การส่งเสริมความร่วมมือของชุมชนในการจัดการศึกษา
2. ประสิทธิผลของการดำเนินการตามกลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ประกอบด้วย
2.1 ผลการดำเนินการตามกลยุทธ์ 5 กลยุทธ์ พบว่า ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดการเรียนรู้ 1) โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่ดี ผู้บริหารคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ 2) ครูมีทักษะมีความรู้สามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนักเรียนได้รับการพัฒนารอบด้านมีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3)โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้สามารถพัฒนานักเรียนเต็มศักยภาพเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ด้านผลการจัด
การเรียนรู้ พบว่า 1)นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 2)นักเรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล 3)ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตนาที่ดีต่ออาชีพสุจริต 4) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า
1. การประเมินผลการเรียนรวมเฉลี่ยของนักเรียนจากการสอบภาคความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้หลักของนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เปรียบเทียบปีการศึกษา 2557 กับ 2558 มีผลสัมฤทธิ์
เฉลี่ย เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.81
2. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2558 เปรียบเทียบปีการศึกษา 2557 กับ 2558 มีผลสัมฤทธิ์เฉลี่ย เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.89
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของ ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ที่ทีต่อการดำเนินการพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดเนินหินแร่(เหมยากรนุสรณ์) อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก
โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด( X- 4.57 , S.D. = 0.62) และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 ที่มีต่อการดำเนินการพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.51 , S.D. = 0.74)