ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน กฤติญดา อ่อนคล้าย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนไพศาลีพิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่าง ๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
จากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนไพศาลีพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นข้อสอบแบบปรนัย
ชนิดให้เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ทุกเล่ม 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ 3) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ
อยู่ในระดับมาก