ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน ชูศักดิ์ จันทร์ดี
ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชน 17 บ้านนาตาดี
อำเภอนครไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผู้รายงานได้ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนชุมชน 17 บ้านนาตาดี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้การทดสอบแบบ t test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.03/83.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ พบว่า ผลการประเมินของนักเรียนอยู่ในระดับมาก