บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ
ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 - 6 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 5 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน 4 ชุด 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคล การเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน 36 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน 12 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละสถิติพาราเมตริก แบบ The Wilcoxon Matchd Pairs Signed - Ranks Test.
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 เท่ากับ 86.11/ 83.33
2. ความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีความพึงพอใจต่อการสอนการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา อยู่ในระดับ มากที่สุด