ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2
ผู้วิจัย นางสาววลีรัตน์ มุ่งรวยกลาง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัย
ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ
การสื่อสารภาษาอังกฤษ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าประสิทธิภาพ ( ) และการทดสอบความแตกต่าง
ของคะแนนทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.44/83.75
ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.6176 หมายความว่า การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 61.76
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.55)