ชื่อผลงาน ผลการใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสาน
ผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชื่อผู้รายงาน นางเดือนเพ็ญ บุญใหญ่เอก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านพุม่วง-พุพง อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คำนวณหาค่า E1/E2 ค่าสถิติทดสอบ t ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (E1/ E2) มีค่าเท่ากับ 83.24/83.33 ซึ่งค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=16.440; p < .05)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด สร้างสรรค์งานจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด