ผลงานทางวิชาการ การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะ
พื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวดวงฤดี บุญโกมล
ปีที่ศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนวัดดอนหวาย (นครรัฐประสาท)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดดอนหวาย (นครรัฐประสาท) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 จำนวน 4 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 89 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/4 ที่กำลังภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดดอนหวาย (นครรัฐประสาท) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 2 จำนวน 23 คน ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้นและรับผิดชอบการสอน ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาโดยการทดลองตามรูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวที่มีการวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group PretestPosttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน (2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จำนวน 8 ชุด (3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ผลการศึกษาโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t-test
ผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.35/82.75 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. นักเรียนอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนความพร้อมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์หลังการใช้ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05