ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวยุพาเรศ พละศักดิ์
หน่วยงาน โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ เขต 28
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ วิชา พลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะวิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับกีฬายูโด ทักษะพื้นฐานของกีฬายูโด ทักษะการล้มตัวตบเบาะ ทักษะการทุ่ม เทคนิคการจับยึด จับตรึง และเทคนิคการรัดคอ จับหักบิด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 14 แผน (14 ชั่วโมง) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน ตอนที่ 2 เป็นแบบทดสอบภาคปฏิบัติ จำนวน 2 ข้อ 30 คะแนน รวม 70 คะแนน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t test dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.81/87.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตังไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะกีฬายูโด เรื่อง ทักษะการล้มตัวตบเบาะ รายวิชากีฬายูโด รหัสวิชา พ20202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7742 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7742 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.42
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น นับเป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ วิชาพลศึกษา พ 20202 เรื่องทักษะกีฬายูโด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สมควรนำไปใช้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเรียนการสอน และกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติกีฬายูโดให้สูงขึ้นได้เป็นอย่างดี