ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจ
พอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร
สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
ผู้รายงาน นางสาวสุชาดา เข่งเงิน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 และ 3) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาล 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1/4 อายุ 3-4 ปี ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 25 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม
( Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 และแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 มีประสิทธิภาพ 81.71/83.60 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 มีค่าเท่ากับ 0.7772 ซึ่งหมายความว่า ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 ทำให้ผลการเรียนของเด็กปฐมวัย เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นร้อยละ 77.72
3. ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 หลังเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05