ชื่อผลงานวิชาการ รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้าง
งานตามหลักการทำโครงงาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ง23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวคัคนางค์ คูหาทอง
โรงเรียน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างงานตามหลักการทำโครงงาน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 212 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 46 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเนื้อหารายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 (ง23101) เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คาบ คาบละ 50 นาที ใช้แบบแผนการศึกษา One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน มีประสิทธิภาพ 84.72/83.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่ได้เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานตามหลักการทำโครงงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด