บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 2) เพื่อประเมินความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ในด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนและด้านการส่งต่อนักเรียน จากองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบ โรงเรียนวัดชวดบัวได้คัดกรองและดำเนินการแก้ปัญหานักเรียนในด้านที่มีปัญหาตามความคิดเห็นของครูประจำชั้น ผู้ปกครองนักเรียนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามแบบคัดกรองนักเรียน
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูประจำชั้น ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน เป็นข้าราชการครูโรงเรียนวัดชวดบัว 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน 30 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน รวม 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของ ลิเกิร์ต ซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจหาค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ซึ่งประเมินโดยครูประจำชั้น ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 และประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95
การจัดเก็บข้อมูล ผู้รายงานได้ดำเนินการโดยแจกแบบสอบถามให้กับครู 3 ฉบับ ผู้ปกครองนักเรียน 30 ฉบับ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 ฉบับ รวม 40 ฉบับ ได้รับคือมา 40 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100.00 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้
จากการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ในภาพรวม ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, S.D. = 0.29)
2. การประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 โดยพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้
2.1. ครูโรงเรียนวัดชวดบัว มีความเห็นด้วยต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ในองค์ประกอบที่ 1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75, S.D. = 0.28)
2.2. ครูโรงเรียนวัดชวดบัว มีความเห็นด้วยต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ในองค์ประกอบที่ 2 ด้านการคัดกรองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, S.D. = 0.23)
2.3. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว มีความเห็นด้วยต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ในองค์ประกอบที่ 3 ด้านการส่งเสริมนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = 0.42)
2.4. ครูโรงเรียนวัดชวดบัว มีความเห็นด้วยต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ในองค์ประกอบที่ 4 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.36)
2.5. ครูโรงเรียนวัดชวดบัว มีความเห็นด้วยต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม ป้องกัน พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2558 ในองค์ประกอบที่ 5 ด้านการส่งต่อนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.89, S.D. = 0.16)