ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านห่างทางหลวง
ผู้รายงาน นางกัลยา ลำใน
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านห่างทางหลวง มีวัตถุประสงค์ คือ ๑.) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด ให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ ๒.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด ๓.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านห่างทางหลวง ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านห่างทางหลวง ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ
จ. น่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๔ คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
๑. ผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านห่างทางหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน
เขต ๒ ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๕๐/๘๑.๔๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คะแนนทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียนรู้คำมาตราตัวสะกด พบว่า นักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ( =๒๔.๓๖) สูงกว่าก่อนเรียน ( =๑๘.๐๗)
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
( = ๒.๗๔, S.D. = ๐.๓๖ )