ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4
เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวยุพิน ปะวะเสนัง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดุงวิทยา จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 50 คน โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ( P ) ตั้งแต่ 0.47 0.71 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.37 0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ
(t -test) ตั้งแต่ 2.02 6.44 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 4) แผนจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ ttest (Dependent Samples) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา
ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยก
ตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.57/79.60 สูงกว่าเกณฑ์ที่ ตั้งไว้ 75/75
2) ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6245 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.6245 หรือ คิดเป็นร้อยละ 62.45
3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา
ค22202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.41 , S.D. = 0.60)