ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา
สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศิริยุคล คำสมาน
ตำแหน่งปัจจุบัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโนนรังหนองผือวิทยา
ตำบลสร้างแป้น อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน
ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน
ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านโนนรังหนองผือวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 16 คน 1 ห้องเรียน ปีการศึกษา 2559
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา
สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด 10 เล่ม 10 เรื่อง
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
เอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ
3. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป Statistical Package for Social Sciences (SPSS for Windows) เพื่อหาดัชนีความสอดคล้องโดยใช้ดัชนี IOC (Index of Item Objective Congruence) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น(Reliability) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และค่าการทดสอบที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา
สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.97/84.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา
สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 0.50 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียน
ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด เสื้อผ้าและการดูแลรักษา สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.24