ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนากิจกรรมแบบร่วมมือโดยใช้แกนหลอดด้ายเป็นสื่อ เพื่อเตรียม
ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางปรียาดา อินทรกำแหง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังตม
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือโดยใช้แกนหลอดด้ายเป็นสื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 60/60 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดกิจกรรม
แบบร่วมมือโดยใช้แกนหลอดด้ายเป็นสื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้
ใช้แบบแผน การทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุ 5 ขวบ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังตม ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวน 7 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือโดยใช้แกนหลอดด้ายเป็นสื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 60 แผน 2) ชุดกิจกรรมแบบร่วมมือโดยใช้แกนหลอดด้ายเป็นสื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 60 กิจกรรม และ 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ (P)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้แผนการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือโดยใช้แกนหลอดด้ายเป็นสื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในด้านจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การนับ และการรู้ค่าตัวเลข ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 60 แผน และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.06/82.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 60/60
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมทุกด้าน หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ แกนหลอดด้ายเป็นสื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 42.14