ชื่อ เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายอรรถพงษ์ โทแสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ดงสมบูรณ์ประชารัฐ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน เอกสารประกอบ การเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นชั้นเรียนที่รับผิดชอบจัดการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 11 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจ เป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปผลได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.83 / 91.54 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนการสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.8565 หมายความว่า เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.8565 หรือคิดเป็นร้อยละ 85.65
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนการสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด