ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยาพื้นฐาน หน่วยดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต โดยใช้การ
จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนสวนศรีวิทยา จังหวัดชุมพร
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอมรรัตน์ บุญสิน
ตำแหน่งครู โรงเรียนสวนศรีวิทยา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยาพื้นฐาน หน่วยดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยาพื้นฐาน หน่วยดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ(3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยาพื้นฐาน หน่วยดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยาพื้นฐาน หน่วยดุลยภาพของสิ่งมีชีวิตตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 81.93/81.56 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยาพื้นฐานของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยาพื้นฐาน หน่วยดุลยภาพของสิ่งมีชีวิตสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการเคลื่อนที่ มีความพึงพอใจต่อการเรียน ระดับมาก ( = 4.18, S.D. = 0.79) และเมื่อพิจารณาระดับความพึงพอใจในแต่ละรายการพบว่า ทุกๆ รายการอยู่ในระดับมาก