การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ช่วยให้ผู้เรียนมีความตื่นเต้นสนุกกับการเรียนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกคิดเรียนรู้ทักษะทางสังคมมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และส่งเสริม ให้ผู้เรียนที่มีความสามารถต่างกันได้เรียนรู้ร่วมกัน ทํางานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เป็นผลทําให้ผู้เรียนประสบผลสําเร็จในการเรียน การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่กําลังเรียนในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดครใน(ปีตะนีลานนทศึกษา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จํานวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 14 แผน บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา จํานวน 14 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ มีค่าอํานาจจําแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.80 และแบบประเมินพฤติกรรมของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า จํานวน 15 ข้อ มีค่าอํานาจจําแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.66 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาคนคว้า ปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.28/86.67
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ระดับ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7707หรือแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 77.07 คิดเป็น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้า สร้างขึ้นตามขั้นตอนอย่างมีระบบ มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนใน
กลุ่มช่วยเหลือกัน มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ผู้เรียนไม่เกิดการแข่งขันกันและไม่มีความเครียดในการเรียน เกิดบรรยากาศที่ดีช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนร่วมมือช่วยเหลือกัน ทําให้เกิดความก้าวหน้าในการเรียน ซึ่งผลจากการศึกษาค้นคว้าสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ