บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนสะเดา"ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์" ปีการศึกษา 2559 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบการเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยใช้วิธีการประเมินสามลักษณะ คือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น ใช้ผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และใช้ผลการประเมินจากแบบบันทึกผลการระดมทรัพยากรตามสภาพจริง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 86 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครอง จำนวน 327 คน และนักเรียน จำนวน 327 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็น มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิดจำนวน 6 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.92 - 0.93 แบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพของการระดมทรัพยากร จำนวน 4 ด้าน และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียน ใช้บันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS (Statistical Package for Social Sciences for windows version 16) ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2559
ตามประเด็นตัวชี้วดั ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา
ข้นั พื้นฐาน โดยรวมท้งั สองกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของครู มีความเหมาะสมในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X = 3.68, S.D. = .55) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุก
ประเด็นตวั ชี้วดั รองลงมาได้แก่ ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พื้นฐาน มีความ
เหมาะสมในระดับมาก มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X = 3.62, S.D. = .47) ไดค้ ะแนนเฉลี่ย 15
คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจยั นำเข้าของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับ
คุณภาพการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปี การศึกษา 2559 ตามประเด็น
ตวั ชี้วดั ค่าน้ำหนกั และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของครู โดยรวม พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมาก
(X = 3.63, S.D. = .63) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วดั
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อ
ยกระดบั คุณภาพการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชยั กมั พลานนทอ์ นุสรณ์ ปี การศึกษา 2559
ตามประเด็นตวั ชี้วดั ค่าน้าํ หนกั และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาข้นั
พื้นฐาน และผูป้ กครอง โดยรวมท้งั สามกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การ
ประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผูป้ ระเมิน พบว่า ความคิดเห็นของผูป้ กครอง มีความเหมาะสมในระดบั
มาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X = 3.64, S.D. = .61) ไดค้ ะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผา่ นเกณฑ์การประเมิน
ทุกประเด็นตวั ชี้วดั รองลงมาไดแ้ ก่ ครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดบั มาก ( X = 3.60, S.D. = .63)
ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วดั ส่วนคณะกรรมการ
สถานศึกษาข้นั พื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดบั มากเช่นกนั มีค่าเฉลี่ยต่าํ สุด (X = 3.54, S.D. =
.54) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตวั ชี้วดั
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับ
คุณภาพการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชยั กมั พลานนท์อนุสรณ์ ปี การศึกษา 2559 ซึ่งประกอบด้วย
5 ประเด็น ได้แก่
4.1 ปริมาณและคุณภาพของการระดมทรัพยากรทางการศึกษาท้งั 4 ด้าน ได้แก่
4.1.1 ด้านบุคคล โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ได้รับการ
สนบั สนุนทรัพยากรดา้ นบุคคล ซึ่งครอบคลุมกลุ่มเป้ าหมาย ครู ผูป้ กครองนกั เรียน ผูท้ รงคุณวุฒิ ภูมิ
ปัญญาทอ้ งถิ่น ปราชญช์ าวบา้ น รวมถึงบุคคลฝ่ ายต่างๆ ไดเ้ ขา้ มามีส่วนร่วมช่วยเหลือ และสนบั สนุน
การจดั การศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชยั กมั พลานนท์อนุสรณ์ อย่างต่อเนื่อง โดยปี การศึกษา 2559
ได้รับการสนับสนุนจาํ นวน 28 รายการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.2 ด้านงบประมาณ โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ได้รับการสนับสนุนทรัพยากรด้านงบประมาณ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อใช้ในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยปีการศึกษา 2559 ได้รับสนับสนุน เป็นเงิน 2,678,262 บาท ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.3 ด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ได้รับการสนับสนุนทรัพยากรด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง จากผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อใช้ในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยปีการศึกษา 2559 ได้รับการสนับสนุน จำนวน 14 รายการ คิดเป็นมูลค่า 707,600 บาท ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.4 ด้านการบริหารจัดการ โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ สามารถระดมทรัพยากรด้านการบริหารจัดการโดยการเข้ามามีส่วนร่วมของบุคคล องค์กร และหน่วยงานต่างๆ ในการบริหารจัดการสถานศึกษาทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคลและงานบริหารทั่วไป ของโรงเรียนปีการศึกษา 2559 อย่างต่อเนื่อง ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้านของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2559 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่านํ้าหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของผู้ปกครอง มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X = 3.64, S.D. = .63) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ ครูมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X = 3.57, S.D. = .50) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด (X = 3.55, S.D. = .60) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคล และงานบริหารทั่วไป ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่านํ้าหนัก และเกณฑ์ โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของ
ผู้ปกครอง มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (
X = 3.71, S.D. = .67) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ ครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X = 3.67, S.D. = .62) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด (X = 3.56, S.D. = .60) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.4 ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2559 พบว่า ทุกมาตรฐานมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากและดีเยี่ยม ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2559 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่านํ้าหนัก และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครอง มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X = 3.66, S.D. = .62) ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ ครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X = 3.63, S.D. = .59) ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด (X = 3.53, S.D. = .59) ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรชี้แจง ทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของโครงการอย่างต่อเนื่อง
2. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบ และแนวทางในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตามความเหมาะสม
3. โรงเรียนควรนำรูปแบบ วิธีการ และกิจกรรมต่างๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ในการระดมทรัพยากรการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
1. ให้มีการประเมินผลการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาเชิงคุณภาพ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับการลงทุนทางการศึกษาของรัฐและเกิดความเสมอภาค
2. ให้มีการประเมินความต้องการจำเป็นของทรัพยากรทางการศึกษาเป็นรายด้านเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับขนาดของโรงเรียน
3. ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ตามบริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป