ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านละลม
ผู้ศึกษา นางณัฐชยา ฮวบกระโทก
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1).เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็มรายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านละลม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802).เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านละลม 3). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านละลม เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์และ4). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านละลม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559โรงเรียนบ้านละลม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวนนักเรียน 33 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1). แบบฝึกเสริมทักษาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็มรายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม 2). แผนการจัดการเรียนรู้ 22 แผน 3). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) รายข้ออยู่ระหว่าง 0.53 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90และ 4). แบบประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบ
จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย
1.แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็มรายวิชาคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 12 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.66/80.71 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6843 แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนมากขึ้นร้อยละ 68.43
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษาคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบจำนวนเต็มรายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านละลมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.13