ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางรันตน์มณีย์ ชลสาคร
โรงเรียน วัดหญ้าปล้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 4
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำและอากาศ ก่อนและหลังเรียนด้วย ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหญ้าปล้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ คู่มือการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การทดสอบค่าที (t-test dependent samples) และ ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.40/81.25 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6419 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6419 คิดเป็นร้อยละ 64.19
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมาก ( =4.43 =0.64)