รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อน และหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อหลวง อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 83.81/81.30
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคน่ารู้ สู่การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 2.74)