บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกะเปอร์วิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนหน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดทาขึ้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนกะเปอร์วิทยา จังหวัดระนอง ปีการศึกษา 2559 จานวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนหน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.29/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด (80/80)
2. ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7604 หมายความว่า การจัดการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ข
หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ทาให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.04
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า
นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วย
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด