ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสุนิสา สุดสุวรรณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด
อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด โดยนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 29 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (กิจกรรมเสริมประสบการณ์) จำนวน 24 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด ชุดละ 5 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.58/92.28
2. นักเรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านเกณฑ์ 29 คน
คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 80 ขึ้นไป และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
มาบตาพุด คิดเป็นร้อยละ 92.28 ของคะแนนเต็มซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้