บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ผู้ประเมินมุ่งที่จะประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพ 3) ประเมินด้านกระบวนการของประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพ 4) ประเมินด้านผลผลิตของประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หัวหน้าวิชาการระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 รวมทั้งสิ้น 426 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์และแบบตรวจสอบรายการ
การหาคุณภาพเครื่องมือ โดยใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาช (-Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83
ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) แบบตรวจสอบรายการ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ และข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์สรุปพรรณนาวิเคราะห์เป็นความเรียง
จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่อาชีพโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) จังหวัดกาญจนบุรี สรุปข้อมูลออกเป็น 4 ด้าน ดังต่อไปนี้
1. การประเมินด้านบริบท พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
คือ โครงการสอดคล้องกับจุดเน้นของหลักสูตรและการเรียนการสอน
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด คือ มีบุคลากรจากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือ สนับสนุน
3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง
ที่สุด คือ ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข (Action)
4. การประเมินด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
คือ นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ทางด้านงานอาชีพที่ตนเองสนใจ และ ในด้านความสำเร็จของโครงการตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ พบว่า นักเรียนเลือกทำกิจกรรมตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเองอย่างมีความสุข นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ที่สนใจเพื่อนำไปประกอบอาชีพได้ ครูส่งเสริมให้นักเรียนฝึกคิด ฝึกทำ และฝึกปรับปรุงด้วยตนเองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนงานด้านอาชีพ