ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรวิชาพิเศษไฟฟ้าเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นายดำรงเกียรติ คำเกิด
โรงเรียนวัดงิ้วเฒ่า อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรวิชาพิเศษไฟฟ้าเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนที่เรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดงิ้วเฒ่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้คือเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรวิชาพิเศษไฟฟ้าเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยแบ่งออกเป็น 12 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จำนวน 40 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรวิชาพิเศษไฟฟ้าเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 84.44/87.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรวิชาพิเศษไฟฟ้าเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มประชากร ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรวิชาพิเศษไฟฟ้าเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.66