ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้
สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายวันชนะ ปรางค์ศรีทอง
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านสระสิงห์โต
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัด การเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสระสิงห์โต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทดสอบที ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81/ 84.44 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีค่าเท่ากับ 0.5349 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5349 หรือคิดเป็นร้อยละ 53.49 และเมื่อพิจารณาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แต่ละชุด พบว่า ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ชุดที่ 1-7 เรียงตามลำดับ เท่ากับ 0.5524, 0.5481, 0.5283, 0.6176, 0.6381, 0.6542, และ 0.7339 ตามลำดับ
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายชุดพบว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 7 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์พื้นฐานการเรียนรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ทุกข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด