บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง :
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : วาสนา เตวิน
ปีการศึกษา : 2559
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพียงหลวง 16 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวงเป็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้สูตร E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 วิเคราะห์ความก้าวหน้าของนักเรียนหลังจากที่ได้เรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียนโดยเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมพบว่า มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 85.36/87.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.56 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.59 ซึ่งสูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 32.04
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเฟิร์นข้าหลวง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (= 4.86,  = 0.42)