บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นางสาวภาวิณี ปักกะทานัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมแนะแนว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับ อุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพเหมาะสมตามเกณฑ์พัฒนาประสิทธิภาพ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 และ 3. เพื่อประเมินผลการใช้แบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 6/1 จำนวน 37 คน โรงเรียน หนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดความเข้าใจการเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และแบบวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
สรุปผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึก มีค่าเท่ากับ 81.50 /85.57 แสดงว่า แบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการใช้แบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
2.1 ความเข้าใจเรื่อง การเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้แบบฝึก หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2.2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึก เพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินการใช้แบบฝึกเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้