ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาเขียนแบบเบื้องต้น
รหัส 2100 - 1301 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง
สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายภาสกร ฝั้นอ้าย
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียนวิชาเขียนแบบเบื้องต้น รหัส 2100 - 1301 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาเขียนแบบเบื้องต้น รหัส 2100 - 1301
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน วิชาเขียนแบบเบื้องต้น รหัส 2100 - 1301 ประเภทวิชา
อุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน
20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน
วิชาเขียนแบบเบื้องต้น รหัส 2100 - 1301 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชา
ช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 จำนวน 8 หน่วย
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสาร
ประกอบการเรียน วิชาเขียนแบบเบื้องต้น รหัส 2100 - 1301 ประเภทวิชา
อุตสาหกรรมสาขาวิชาช่างก่อสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาเขียนแบบเบื้องต้น
รหัส 2100 - 1301 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
คือ 81.90/81.38
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาเขียนแบบเบื้องต้น
รหัส 2100 - 1301 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนและวิเคราะห์ความก้าวหน้าปรากฏว่ามีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย
ร้อยละ 36.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาเขียนแบบเบื้องต้น รหัส 2100 - 1301
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59