หัวข้อ : รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
ชุด ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางอนุธิดา อินทรศร
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนวัดหนองทองทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครนายก
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนวัดหนองทองทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 15 คน ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 24 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
3. แบบวัดความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยหาค่าเฉลี่ยร้อยละจากการทำกิจกรรมในแบบฝึกปฏิบัติระหว่างเรียนและจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนในแต่ละเรื่อง (E1) กับผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E 2
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สูตร t-test (Dependent Samples)
3. หาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือมีค่า E1 / E 2 เท่ากับ 85.77/84.44
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ อยู่ในระดับดีมาก