ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการชี้แนะ
(Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ผู้ศึกษา นางฉวีวรรณ ศิลปะ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการชี้แนะ (Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการชี้แนะ (Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สู่สถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการชี้แนะ (Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 9 สถานศึกษา ที่สมัครใจเข้ารับการประเมินเป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ปี 2559 แบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 9 คน ครู จำนวน 27 คน และนักเรียน จำนวน 653 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการชี้แนะ (Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 2) เอกสารแนวทางการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา 3) แบบประเมินความสามารถในการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้บริหารสถานศึกษา 4) แบบประเมินความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู 5) แบบประเมินคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน 6) แบบประเมินสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) 7) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการชี้แนะ (Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ความถี่ และค่าร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการชี้แนะ (Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 พบว่า ความสามารถในการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความสามารถในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และสถานศึกษาจำนวน 9 สถานศึกษา ผ่านเกณฑ์การประเมินสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการ
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ของกระทรวงศึกษาธิการ
2. ความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิค การชี้แนะ (Coaching) ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา และครูมีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก