|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางณัฐญา กาลันสีมา โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่าง มีวิจารณญาณ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจาก การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยวิธี E1/E2 หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจด้วยวิธีการหาค่าความคงที่ภายในจากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของ Cronbach หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูง- กลุ่มต่ำ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสูตร KR 20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดย การทดสอบที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.33/87.50 ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมาก
|
โพสต์โดย need : [25 ก.ย. 2560 เวลา 16:18 น.] อ่าน [5190] ไอพี : 171.4.250.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,525 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 110,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,971 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,701 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,036 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|